Mâm Ngũ Quả-Cây Cảnh Ý Nghĩa Chưng Trong Ngày Tết Nguyên Đán 2014

  Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014 đang đến gần, thị trường cây cảnh tại Đà Nẵng cũng đang ấm lên, một số bạn không biết ngày tết chọn cây gì để chưng, Vì vậy hôm nay Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh Tại Đà Nẵng xin giới thiệu một số bài viết hay về Cây Cảnh Trong Ngày Tết.

http://www.caycanhdanang.com/

 

a. Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả Trong Ngày Tết.

b.Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết

c. Ý nghĩa các loài hoa và cây cảnh trong ngày tết

a.Ý nghĩa mâm ngũ quả trong ngày Tết

Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.

Tuy nhiên, dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.

Nếu căn cứ theo màu sắc trong triết lý phương Đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau:

Đầu tiên là chuối xanh - ứng với mùa Xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của mùa Xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.

Thứ hai là quả Phật thủ màu vàng - tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng mang ý nghĩa tương tự.

Tiếp theo, ba loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa Hạ - hành hỏa) như ớt sừng, cam-quýt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa Thu - hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng với mùa Đông - hành thủy) như mận, hồng xiêm…

Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà hài hòa; thể hiện sinh động ý nghĩa triết học-tín ngưỡng-thẩm mỹ, đồng thời cũng chứa đựng ước vọng của con người.

Tuy mỗi miền mỗi khác, nhưng tựu trung, mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nếp văn hóa dân tộc và của ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt.

Nếu như ở miền Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt là được; thì người miền Nam lại có sự kiêng cữ. Mâm ngũ quả của người miền Nam không bao giờ có chuối, vì loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi" thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được có mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết, vì câu “quýt làm cam chịu.”

Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện cao nhất lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính trình bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc đáo của nhân dân, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, và người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả. Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và, dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm." Bởi đó là một “sản phẩm văn hóa” đã xác lập trong quá trình lịch sử lâu dài, được khuôn đúc theo quan niệm về “bộ ngũ hoàn hảo."

Chưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ của gia đình trong những ngày Tết mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo của dân Việt. Chính vì vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua tục lệ này, như một sự nhắc nhở, cho bản thân và cho con cháu, về cội nguồn của mình.

b.Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết

Đầu tiên là loài hoa đẹp, sắc đỏ nhung:
Hoa Cẩm Nhung là một loại cây thân thảo lâu năm có chiều cao 30-50 cm. Lá Hoa Cẩm Nhung có màu xanh xanh lá cây sẫm, mảnh, dài 3-5 cm và rộng 2-4 mm. Hoa có màu trắng, hồng hoặc màu đỏ, đường kính 3-4 cm, đơn lẻ hoặc thanh cụm, hoa nở từ mùa xuân đến giữa mùa hè.
hoa cam nhung Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết
Hoa Kiểng : Hoa Cẩm Nhung
Loài Hoa Anh Thảo:
Hoa Anh Thảo hay còn gọi là Hoa Ngọc Trâm, và có nhiều tên khác bằng tiếng Anh, tùy nơi và chúng thường gắn với một sự tích nào đó: Primrose, Paigle, Peagles, Herb Peter, Butter-rose, Key Flower, Our Lady’s Keys, Key of Heaven… Một số vùng miền Tây nước Anh, loài hoa Anh Thảo này còn được gọi mộc mạc là Butter-rose do hoa có màu vàng rất giống với loại bơ được làm trong các trang trại ở đó.
Hoa Anh Thảo còn được gọi là Key Flower vì nó là biểu tượng cho chùm chìa khóa mở cánh cổng Thiên Đàng của Thánh Peter (nó còn được gọi là Herb Peter hay Key of Heaven).
Theo truyền thuyết, một ngày nọ, Thánh Peter nghe tin đồn rằng mọi người đang cố gắng vào Thiên Đàng bằng cửa sau, thay vì bằng cửa trước mà ông đang giữ chìa khóa. Ông rất giận vì sự thiếu tôn trọng đó đến nỗi làm rơi chùm chìa khóa xuống trần gian. Thế là chúng cắm rễ, nở ra những bông hoa Anh Thảo. Ở Đức, Anh Thảo được biết đến với cái tên Himmelschlüsselchen, có nghĩa là “những chiếc chìa khóa nhỏ của Thiên Đường”.
hoa anh thao Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết
Hoa kiểng tết: Hoa Anh Thảo
Hoa Kiểng Cúc Đồng Tiền:
Hoa Cúc đồng tiền hay cúc đồng tiền (danh pháp khoa học: Gerbera) L. là một chi của một số loài cây cảnh trong họ Cúc (Asteraceae).
Tên gọi Gerbera được đặt theo tên nhà tự nhiên học người Đức Traugott Gerber, một người bạn của Carolus Linnaeus.
Chi này có khoảng 30-100 loài sống hoang dã, phân bổ ở Nam Mỹ, châu Phi đại lục, Madagascar và vùng nhiệt đới châu Á. Miêu tả khoa học đầu tiên về chi Gerbera đã được J.D. Hooker thực hiện trong tạp chí thực vật Curtis năm 1889 khi ông miêu tả Gerbera jamesonii, một loài ở Nam Phi được biết dưới tên gọi cúc Transvaal hay cúc Barberton.
cuc dong tien Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết
Hoa kiểng tết: Cúc Đồng Tiền
Hoa Hướng Dương hay còn gọi là Hoa Mặt Trời:
Hoa Hướng Dương còn được gọi là hoa quỳ (danh pháp hai phần: Helianthus annuus) là một loài thực vật chỉ sống một năm thuộc họ Asteraceae với bông hoa lớn (inflorescence). Thân cây hướng dương có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông hoa là 100 cm. Hoa hướng dương  loài hoa biểu tượng của Kansas và là một trong các loài hoa biểu tượng của thành phố Kitakyushu, Nhật.
huong duong Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết
Hoa kiểng tết: Hoa Hướng Dương
Ớt Kiểng Mini:
ot kieng Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết
Hoa kiểng tết: Ớt Kiểng
Hoa Kiểng Mai Dạ Thảo:
Mai dạ thảo thuộc giống cây bóng nước với đặc điểm hình thái rất đa dạng. Tuy nhiên khi nói đến Mai dạ thảo với tên khoa học là Impatiens walleriana thì đấy là loài có xuất xứ từ vùng Đông Phi; thân cỏ mọng nước cao từ 15-60cm; lá hình mác có răng cưa dài từ 3-12cm, rộng từ 2-5cm. Hoa có 5 cánh với cánh hoa xòe rộng, phẳng.
Màu sắc hoa Mai dạ thảo có khi đơn sắc như đỏ tía, cam, hồng, tím nhưng có khi pha thêm một màu khác như trắng hồng, hồng tía… Hạt Mai dạ thảo cây hình trái xoan rất dễ bung nếu chạm phải. Đây là hình thức phát tán hạt giống độc đáo của các loài cây thuộc giống cây bóng nước.
Cây rất thích hợp để trồng trong luống và trong chậu.
mai da thao Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết
Hoa kiểng tết: Mai Dạ Thảo
Hoa Kiểng Cúc Mâm Xôi:
cuc mam xoi Những loại hoa kiểng,cây kiểng đẹp nên chưng trong ngày Tết

c.Ý nghĩa các loài hoa và cây cảnh trong ngày tết

Theo truyền thống từ xa xưa, cứ mỗi dịp tết đến xuân về thì nhà nhà lại rủ nhau đi mua hoa và cây cảnh về để chơi tết…Ngoài hoa Mai, hoa Đào là những loài hoa gắn liền với ngày Tết, không ít loài hoa, cây cảnh khác mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp mà bạn nên biết khi trang trí cho ngôi nhà đón năm mới.
Sau đây Hoa Sài Gòn xin giới thiệu đến các bạn  những loài hoa, cây cảnh mang may mắn đến cho gia đình trong dịp năm mới.
Hoa cây cảnh là một điều không thể thiếu để đem sắc Xuân đến cho ngôi nhà của bạn.
Cây  Phát Lộc, Phát Tài: Điều mà có lẽ tất cả mọi người đều mong muốn cho gia đình mình có được trong năm mới chính là tài lộc sung túc. Và không loài cây nào thể hiện mong muốn đó rõ hơn bằng cây Phát Lộc, Phát Tài. Những mầm non tươi mới của hai loài cây này là sự thể hiện một năm mới mang nhiều tài lộc sinh sôi cho cả gia đình.
Hoa Tầm Xuân: Đi kèm với hoa Mai, hoa Đào thì Tầm Xuân là loài hoa được sử dụng khá nhiều trong các gia đình như một vật trang trí không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về với ý nghĩa báo Xuân sang.
Hoa Trạng Nguyên: Mang ý nghĩa thể hiện sự thành đạt. Với ý nghĩa đó, việc chưng hoa Trạng Nguyên ngày Tết vừa mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn vừa là sự thể hiện mong muốn một năm mới thành công và may mắn cho cả gia đình.
Hoa Lan: Luôn được xem là biểu tượng của người sang trọng và quân tử nên việc chọn những cành hoa lan để trang trí nhà trong ngày tết là một điều dễ hiểu. Đa dạng về chủng loại và màu sắc, lại có sức sống, độ bền cao nên việc lựa chọn hoa Lan sẽ giúp bạn thêm một món đồ trang trí đẹp mắt cho ngôi nhà trong những ngày đầu năm mới.
Hoa Lan là sự thể hiện nét sang trọng quý phái.
Hoa Đồng Tiền: Là một loài hoa mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp như đem lại may mắn, sức khỏe mà tuổi thọ cho cả nhà, loài hoa này được rất nhiều người lựa chọn để trồng trong vườn hay cắm hoa trang trí dịp đầu năm như một lời chúc đầy ý nghĩa cho cả gia đình.
Loài hoa Đồng Tiền mang nhiều ý nghĩa cầu chúc cho tuổi thọ, sức khỏe, may mắn,…
Hoa Hải Đường: Theo quan niệm của người xưa thì đây là loài hoa tượng trưng cho mùa Xuân. Chữ “ Đường” mang hàm ý là một ngôi nhà lớn. Chính vì thế, đây là loài hoa thể hiện cho sự giàu sang và phú quý – điều mà bất cứ gia đình nào cũng mong muốn đạt được trong năm mới.
Hoa Sống Đời: Cái tên nói lên tất cả. Loài hoa nhỏ nhắn nhưng lại mang màu sắc rực rỡ và sức sống bền bỉ này mang theo ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho cả gia đình. Bên cạnh đó nó còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở và tình đoàn kết của các thành viên trong ngôi nhà của bạn.
Nếu mong muốn sự sinh sôi, phát triển và đoàn kết cho cả gia đình bạn có thể chọn hoa Sống Đời.
Hoa Cúc: Đa dạng về màu sắc và chủng loại lại có sức sống lâu, nhiều người rất thích sử dụng hoa Cúc trong những ngày Tết để trang trí nhà cửa như mong muốn đem thêm sức sống và không khí mùa xuân ấm áp vào trong không gian sống của gia đình mình.
Mang đầy màu sắc nổi bật, hoa Cúc như mang cả mùa Xuân vào trong không gian nhà bạn

Chọn hoa Tết mang lại may mắn

Gia chủ mạng Mộc hợp với những loại hoa màu xám, xanh nước biển, màu lục, hạn chế cắm hoa khô và hoa giả vì sẽ làm căn nhà không có sức sống.
Những ngày cuối năm dù rất bận rộn nhưng hầu như người nào cũng tranh thủ chọn cho gia đình những chậu hoa đầy màu sắc. Thú chơi hoa ngày Tết đã trở thành một nghệ thuật, một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc từ bao đời nay, cứ như là không có hoa thì không có Tết.
Cũng giống như con người, hoa được đặt định đẳng cấp. Sang trọng vương giả có lan vi vương giả chi hương. Tượng trưng cho khí tiết người quân tử có tùng - trúc - mai - cúc. Cũng có không ít loài hoa đồng nội như cúc vạn thọ, mào gà. Nhìn chung, chỉ cần là loài hoa rực rỡ bắt mắt thì có thể chọn để trang trí Tết. Riêng vị trí bàn thờ tổ tiên thì phải chọn lựa cẩn thận hơn.
Những bó hoa vạn thọ, cúc đại đóa với sắc hoa vàng rực, nói lên sự cầu mong một năm mới sung túc và trường thọ. Hoa đào, hoa mai với sắc đỏ thắm hay vàng rực là những ước mơ hy vọng về sự may mắn, hạnh phúc của cả gia đình. Hoa hồng, hoa ly cũng được trưng bày ở vị trí trang trọng với mong muốn mang lại may mắn, tốt lành.
Hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình.
Hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình.
Khi chọn hoa chơi Tết, người Việt còn rất chú tâm đến tên gọi của loài hoa. Dễ dàng nhận thấy, đa số loại cây được chuộng vào dịp Tết có tên gọi khiến người trưng bày cây thêm tin tưởng vào may mắn. Ví dụ phát tài, kim ngân thể hiện lời cầu chúc tài lộc ngân lượng tuôn chảy dạt dào. Hoa đỗ quyên mong ước đỗ đạt. Hồng môn cầu chúc tươi thắm duyên tình. Cát tường mang ý nghĩa may mắn, hanh thông mọi việc. Hoa trạng nguyên mang ý nghĩa thể hiện sự thành đạt. Hoa sống đời cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho cả gia đình.
Đối với người miền Nam, mai vàng là loài hoa biểu tượng của ngày Tết. Hoa mai vàng rực rỡ, đẹp ở sắc hoa, quý vì dáng cây và mang lại may mắn nhờ tên gọi. Những cây mai có dáng đẹp, với gốc to, da sần sùi, nhánh khẳng khiu, hình dáng đẹp như huyền nhai hổ phục lại nở hoa đúng ngày thì niềm vui lúc nào cũng hiện diện trên vẻ mặt của gia chủ.
Gia chủ mạng Thổ nên chưng hoa vàng hay đỏ.
Gia chủ mạng Thổ nên chưng hoa vàng hay đỏ. Hoa mai vàng rực rỡ, đẹp ở sắc hoa, quý vì dáng cây và mang lại may mắn nhờ tên gọi.
Ngoài ra, người Việt Nam rất chú ý đến phong thủy khi chọn hoa trưng vào dịp Tết. Những gia chủ mạng Mộc thích hợp với loại hoa màu xám, xanh nước biển, màu lục. Mạng Hỏa thích hợp với hoa màu đỏ hay xanh lục. Mạng Thổ nên chưng hoa vàng hay đỏ. Mạng Kim lại thích hợp với hoa trắng, vàng. Mạng Thủy có thể trưng hoa trắng, xanh dương.
Theo những người chơi hoa, một số loại có tác dụng phong thủy như hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình. Hoa hải đường mang đến sự giàu sang và phú quý. Hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó, cành quất trĩu quả trong quan niệm dân gian là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên, thể hiện sự sum vầy của nhiều thế hệ gia đình.
Nhiều chuyên gia phong thủy khuyên bạn nên hạn chế cắm hoa khô và hoa giả, vì sẽ làm căn nhà không có sức sống, gây nên một số trở ngại, nhất là với những ai chưa lập gia đình. Cũng theo phong thủy, các loại hoa có sắc tím tạo nên không khí buồn bã trầm uất không phù hợp với thời vận ngày Tết. Sẽ là hợp lý hơn khi cắm các loại hoa tím cùng chung với nhiều loại hoa khác có màu sắc tươi tắn, để làm nền cho các loài hoa khác được nổi bật.
hoa đào chưng trên bàn làm việc ở văn phòng của bạn cũng khiến bạn gặp phải những rắc rối, khó khăn nơi công sở
Hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên hoa đào chưng trên bàn làm việc ở văn phòng sẽ khiến bạn gặp phải rắc rối nơi công sở.
Ngoài ra, hoa đào chưng trên bàn làm việc ở văn phòng cũng khiến bạn gặp phải những rắc rối nơi công sở. Thêm vào đó, nơi trang trọng như trên bàn thờ gia tiên cũng không nên trang trí những loài hoa nở đêm như hoa nhài, hoa dạ hương vốn được coi là không thanh khiết.
Người xưa cho rằng hoa là tinh hoa, là vật phẩm quý giá nhất của đất trời. Ngày xuân chưng hoa trong nhà như mang cả tinh túy của vũ trụ vào nhà và vì thế con người cũng được hưởng lây cái tốt đẹp nhất. 
 Nguồn: internet.

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh Tại Nhà: nhận chăm sóc cây cảnh, uốn tỉa, tạo dáng cây cảnh theo yêu cầu.

Bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết :

Post a Comment

 
Cây Cảnh Đà Nẵng