Vườn tường Đà Nẵng

Vườn tường Đà Nẵng - Vườn đứng Đà Nẵng hay Vườn treo trên tường
Đã phát triển ở Việt Nam vài năm, nhưng đến gần đây hình thức trồng cây trên tường mới bắt đầu phổ biến vì tính hiệu quả và mặt hình ảnh của nó.

Vườn trên tường hay còn gọi là vườn đứng, tường xanh hiện đang là một kiểu kiến trúc độc đáo được nhiều gia đình khá giả yêu thích. Ở Việt Nam, vườn trên tường cũng bắt đầu phát triển, nhưng chủ yếu tập trung ở biệt thự cao cấp, biệt thự mini, nhà phố... Còn các công trình công cộng, công trình hành chính thì hiếm thấy vì chi phí làm khá cao. Nhưng với ý tưởng tuyệt vời này, việc phủ xanh thành phố không còn quá xa vời.

Những năm lại đây vườn tường phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào Đà Nẵng. Nhưng với khí hậu đặc trưng nơi đây, vì vậy quý khách hàng cần phải cân nhắc và nghiên cứu thật kĩ để chọn cây trồng và vật tư khi làm vườn tường. ( đối với vườn tường trong nhà cần trồng loại cây gì, Nơi không có ánh sáng có làm vườn tường được không và hệ thống ánh sáng như thế nào? , đối với vườn tường có ánh sáng thẳng đứng thì nên trồng cây gì...., Nên trồng vườn tường bằng vật tư gì?)

Liên hệ với chúng tôi để tư vấn về vườn tường. 0916 68 99 52

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về vườn tường và một số thắc mắc mà khách hàng hay hỏi khi chuẩn bị làm vườn tường.
I.  Lợi ích của mảng tường cây xanh trong nhà

Ngày nay, việc trồng cây xanh trong nhà không còn là sở thích đơn thuần nữa mà nó đã trở thành nhu cầu tất yếu của nhiều gia đình. Khi có cây cối bao quanh nhà, nhiệt độ sẽ được duy trì ổn định, góp phần điều hòa không khí bên trong, từ đó tiết kiệm lượng điện đáng kể.

Việc thiết kế một bức tường xanh không chiếm quá nhiều diện tích sử dụng và tạo môi trường sống lành mạnh, mát mẻ. Vì cây xanh sẽ hấp thụ khí độc và lọc bụi bẩn trong không khí, nên bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự trong lành và dễ chịu khi sống trong khu nhà có kiểu thiết kế vườn đứng.

Một sản phẩm tường xanh đặc dụng sẽ thể hiện hình ảnh của gia chủ, thông qua đó sẽ nâng giá trị của công trình, đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường và khách đến nhà cũng cảm thấy gần gũi, tinh thần sảng khoái khi nhìn ngắm chúng.




II. Nguồn gốc và phương pháp thiết kế

Stanley White Hart, Giáo sư Kiến trúc cảnh quan tại Đại học Illinois từ 1922-1959, đã phát minh ra khu vườn thẳng đứng còn gọi là vườn trên tường. Ý tưởng này của ông được nhiều kiến trúc sư đánh giá cao. Các nhà thực vật học và nghệ sĩ người Pháp Patrick Blanc là những người tiên phong tạo ra các khu vườn thẳng đứng đầu tiên trên thế giới cách đây hơn 30 năm.

Có rất nhiều phương pháp trồng cây trên tường được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Chẳng hạn như trồng cây bằng khung sắt cố định, bằng module đúc sẵn, kết hợp giữa tấm nhựa và vải nỉ cùng hệ thống tưới tự động... Giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn nhất là dùng module đúc sẵn hoặc kết hợp tấm nhựa, vải nỉ cùng hệ thống tưới tiêu tự động. Ưu điểm của phương pháp này là không tốn nhiều công chăm sóc, tiện lợi nhờ công nghệ hoàn toàn tự động bằng hệ thống bơm, hệ thống cảm biến độ ẩm và hệ thống dinh dưỡng thủy canh…
Kiểu vườn trên bức tường có thể thiết kế dọc theo ngôi nhà, tường giếng trời, hành lang, hàng rào, lối đi dẫn vào văn phòng.
III. Chọn cây trồng và chăm sóc
Các loại cây được sử dụng trong vườn tường thường không phải tốn nhiều công chăm sóc bởi nhu cầu dinh dưỡng của chúng không cao. Khi trồng trong tư gia, bạn nên sử dụng các loại cây có khả năng chịu nóng tốt và dễ trồng như tróc bạc, đuôi công, trầu bà lá vàng, thài lài sọc, lan ý, hồng môn, dương xỉ…
Để duy trì được vẻ đẹp ban đầu của tường xanh thì việc kiểm tra định kỳ rất quan trọng. Mỗi tháng một lần, gia chủ nên cắt tỉa, nhặt lá vàng, bổ sung chất dinh dưỡng, kiểm tra sâu bệnh, hệ thống tưới nước để đảm bảo hệ thực vật trong vườn luôn khỏe mạnh.
IV: Những thắc mắc thường gặp của khách hàng khi có dự định làm vườn đứng tại nhà.
Hỏi:  Vườn thẳng đứng  đảm bảo chất lượng và vẻ đẹp của cây trồng trong vườn trong bao lâu? Trong quá trình đó tôi cần phải chú ý gì đặc biệt không???
Trả lời: Thời gian yêu cầu tối thiểu đối với vườn thẳng đứng ít nhất là 03 năm, sau thời gian này khách hàng có thể yêu cầu thay đổi cây trên bề mặt hoặc có thể tự trồng thêm cây.

Hỏi: Vườn thẳng đứng có khắc phục và cải tạo môi trường trong nhà không???
Trả lời: Vườn thẳng đứng góp phần vào sự cân bằng độ ẩm tốt hơn và thậm chí có thể kiểm soát độ cân bằng này. Bên cạnh đó bức tường xanh này cũng sẽ hấp thu độc tố Co, Co2.. và tạo nhiều Oxy trong môi trường sống



Hỏi: Cây xanh có được phủ kín bức tường ngay từ đầu khi mới trồng???

Trả lời: cây xanh sẽ được phủ khoảng 90% diện tích bề mặt của bức tường ngày khi bắt đầu trồng để đảm bảo tính mỹ thuật.



Hỏi: Một vài cây có hiện vàng lá hoặc héo trong một vài ngày đầu mới trồng thì liệu cây có sống và phát triển được không???

Trả lời: Cây khi chuyển từ môi trường trồng đất sàng trồng bằng phương pháp thủy canh cần sự thich nghi nên ban đầu sẽ có những cây bị úa vàng vài lá già, việc vàng lá này là hoàn toàn bình thường vì sau khi cây thích nghi sẽ phát triển lá mới .



Hỏi: Thi công vườn thẳng đứng với chi phí là bao nhiêu ???

Trả lời: Vườn thẳng đứng được thi công và tính giá theo m2. chi phí giao động cho mỗi m2 từ 1,8 triệu đến 2,5 triệu. không bao gồm các phụ kiện như đèn chiếu sáng hoặc các thiết bị đường dẫn nước từ bên ngoài theo yêu cầu phát sinh của chủ đầu tư.

Hỏi: Với vườn thẳng đứng này tôi có phải tưới cây và chăm sóc hàng ngày không???
Trả lời: Với hệ thống tưới tiêu tự động thông qua hệ thống bơm tự động theo giờ chúng ta không cần phải tưới hay chăm sóc cây thường xuyên. Thỉnh thoảng nên tưới bề mặt lá cây bằng bình phun hoặc nhặt lá héo khô để vườn cây sạch và đẹp hơn.

Hỏi: Cần bảo trì bao lâu 1 năm???
Trả lời: Chỉ cần bảo trì 2 lần 1 năm liên quan đến việc cắt tỉa tạo dáng cho vườn cây

Hỏi: Tường có bị ẩm ướt khi làm vườn thẳng đứng không???
Trả lời: Không, vì vườn thẳng đứng là một hệ khung độc lập cách tường 3-5 cm và có vật liệu chống giữa vườn và tường.

Hỏi: Tôi có cần bón phân cho cây không???
Trả lời: Do vườn thẳng đứng trồng bằng phương pháp thủy canh nên trung bình 1 tháng đến 2 tháng mới cần bổ sung chất dinh dưỡng cho hệ thống thủy canh hồi lưu này. Trường hợp đặc biệt nếu làm vườn rau ăn thì trung bình 1 tuần hoặc 10 ngày phải tiến hành bổ sung dung dich thủy canh cho hệ thống đảm bảo cây rau phát triển đúng thời gian cho thu hoạch

Hỏi: Tường của tôi có bị yếu hay nứt vỡ khi làm vườn cây trên tường???
hoa-vuon-tren-tuong
Trả lời: Vườn thẳng đứng là môt hệ khung độc lập và có sức nặng không đáng kể ( khoảng 20-25kg/ m2) nên không ảnh hưởng nhiều đến sự chịu lực của tường nhà.

Hỏi: Rễ cây có mọc đâm vào tường được không???Trả lời: Khẳng định là không thể.

Hỏi: Tôi có thể trồng cây hoa được không??
Trả lời: Hoàn toàn được thậm chí toàn bộ vườn cây trồng hoa hồng. Tuy nhiên xin chú ý nếu cây trồng trong vườn thẳng đứng là cây theo mùa thì cũng sẽ úa tàn khi hết mùa và sẽ làm vườn của bạn xấu đi, hoặc bạn phải thay đổi cây khi hết mùa.

Hỏi: Thi công vườn thẳng đứng bằng các vật tư gì - vật tư vườn đứng ??
Trả lời: Có nhiều vật tư để thi công vườn thẳng đứng như:
- Hệ modul nhựa JupiWall kèm hệ tưới nhỏ giọt
- Hệ modul nhựa JupiWall tự tưới thông minh
Túi trồng cây treo tường JupiBag.

V: Giới thiệu một số kiểu vườn đứng đang thịnh hành hiện nay.
- Vườn trên tường dạng cây leo:
Sử dụng các loại cây leo có thể bám trên các dàn đỡ lắp đặt xung quanh tường nhà để tạo nên một màu sắc rực rỡ bao phủ toàn bộ ngôi nhà. Với phương pháp này thì khách hàng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian do phương pháp này khá đơn giản, chỉ cần sử dụng cây leo và để tự chúng phát triển phủ kín tường nhà. Tuy nhiên với phương pháp này thì việc tưới nước, cung cấp dinh dưỡng cho cây trong vườn trên tường là khá khó và đặc biệt là khó thiết kế theo kế hoạch đã định do để chúng phát triển tự nhiên.
Dây leo sử quân tử trong khối khách sạn của Naman Retreat Resort Đà Nẵng
- Vườn trên tường dạng modul:
Với phương pháp này, người thiết kế sẽ sử dụng các modul nhựa JupiWall có sẵn với chất liệu tương ứng là nhựa hoặc kim loại. Sau đó dùng đất để trồng cây và tưới theo hệ thống nhỏ giọt. Phương pháp này sẽ giúp cho khu vườn được phát triển theo một thiết kế định sẵn và dễ dàng trong việc tưới tiêu và cung cấp dinh dưỡng.

- Vườn trên tường theo phương pháp thủy canh:
+,  Thủy canh ống dẫn:Người thiết kế sử dụng ống dẫn làm bằng nhựa UPVC xếp tầng, sau đó sử dụng hệ thống ống dẫn dung dịch cung cấp năng lượng cho toàn bộ cây xanh trong vườn.
+ Thủy canh bằng thảm vô cơ tổng hợp:Phương pháp này sẽ không sử dụng đất để trồng cây mà thay vào đó cây sẽ được đặt trong các túi trồng cây. Sau đó túi sẽ được đặt cố định trên tấm thảm vô cơ tổng hợp và không phân hủy. Hệ thống tưới tiêu tự động sẽ dẫn nước và khoáng chất tới tấm thảm và từ đó cung cấp cho cây.
- Vườn trên tường bằng túi trồng cây Jupibag
Sử dụng các túi trồng cây treo tường có thiết kế chắc chắn và đặt lên tường. Các túi này sẽ tương tự như chậu cây và khi tưới nước thì nước sẽ không thoát ra ngoài được. 
Bài Viết có tham khảo nguồn từ internet

vườn thẳng đứng ở đà nẵng,vườn tường đứng ở khách sạn hội an,vườn tường nhà phố quảng ngãi,tường xanh ở tam kỳ,phương pháp trồng cây trên tường,hướng dẫn làm vườn thẳng đứng,thiết kế vườn treo tường,thiết kế vườn cây ăn quả ở đà nẵng,thiết kế vườn và một số mô hình vườn,thiết kế vườn rau tại nhà ở đà nẵng,thi công vườn cây thẳng đứng,các bước thi công vườn thẳng đứng,cách làm vườn thẳng đứng,vườn thẳng đứng trong nhà,vườn lan thẳng đứng,thi công vườn trên tường,thiết kế vườn trên tường,giá thi công vườn thẳng đứng ở đà nẵng,Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế,Bình ịnh, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận

Bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết :

Post a Comment

 
Cây Cảnh Đà Nẵng